Giữ vòng eo ngày tết

Mỡ bụng rất khó “diệt”, do đó tốt nhất chúng ta dùng kế sách phòng là chính.

Tập bụng giúp tiêu thụ năng lượng thừa – Ảnh: Gia Tiến

Phép xã giao ngày tết chúng ta vẫn thường mời nhau bánh mứt hay dùng những bữa cơm thân tình nên mật độ ăn uống nhiều hơn hẳn ngày thường. Nhân dịp này cơ thể mau chóng thu gom phần năng lượng nạp vào dư thừa, đóng gói lại thành mỡ rồi cất vào kho, đặc biệt là cái kho đáng ghét nằm ở vòng số 2. Nếu tăng cân nhiều hơn thì mỡ sẽ được cất lung tung khiến con đường lấy eo lại càng gay go hơn, bởi vì nơi “phát” ra đầu tiên cũng là nơi cuối cùng “tóp” trở lại.

Tập bụng là cách đơn giản nhất giúp tăng khối lượng cơ và săn chắc cơ vùng bụng. Động tác cơ bản ở tư thế nằm ngửa, co gối, hai tay để lên vai hoặc sau cổ, chỉ dùng cơ bụng để nâng vai lên khoảng 10cm, khi nâng lên thở ra giữ 3 giây rồi hạ xuống nghỉ 3 giây. Chú ý giữ thẳng cột sống cổ.

Số lần tập khởi đầu nên vào khoảng mười lần x 2. Khi đã quen có thể nâng lên ba đợt gập đến khi mỏi cơ, trung bình 20-30 lần tùy mỗi người. Lý do là cơ bụng giống như các nhóm cơ nhỏ đáp ứng tốt với cách tập nhiều lần lặp lại hơn so với cách tăng kháng lực (ví dụ tạ hay dây thun đàn hồi).

Sau khi đã nhuần nhuyễn động tác cơ bản chúng ta có thể thử gập bụng với hai chân trên không, tập trên ghế dốc đầu thấp chân cao, gập chéo góc tay này chân kia hoặc kết hợp với ôm banh nặng.

Tập cơ bụng hợp lý chỉ cần ba buổi trong tuần xen kẽ với ngày nghỉ, không nhất thiết phải tập mỗi ngày để tránh bị quá tải gây đau cơ.

Cường độ tập khá khiêm tốn như trên chưa đủ thu gọn vòng eo cho dù cơ bụng đã săn chắc, bởi vì lớp mỡ vẫn còn che phủ bên ngoài. Điều đó lý giải tại sao có những người tập rất nhiều mà bụng vẫn không đẹp như ý.

Bài tập vận động giúp tiêu thụ năng lượng nhiều hơn mức nạp vào là chìa khóa làm tan mỡ. Vào ngày tết chúng ta có thể tạm dùng cách “bữa trước ăn nhiều thì bữa sau tập nhiều” để bù trừ. Nhẹ nhàng nhất là đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội hoặc chơi môn thể thao yêu thích như quần vợt, cầu lông… trong thời gian 60-90 phút/ngày.

Quan trọng hơn cả chúng ta nên cố gắng kiểm soát khối lượng ăn uống sao cho tổng số thực phẩm trong nhiều bữa ăn nhỏ không vượt quá một ngày bình thường. Ưu tiên các loại rau củ, trái cây nhiều chất xơ, dùng đủ chất đạm và hạn chế bớt tinh bột. Bánh kẹo ngọt, thức uống có đường chỉ nên dùng một cách tượng trưng mà thôi, thay vào đó hãy chọn các loại thức uống thật ít năng lượng như nước lọc, nước trà, nước dừa hay nước ép trái cây…

Kết hợp tập cơ bụng, vận động toàn thân và tiết chế ăn uống như thế sẽ giúp phái đẹp luôn giữ được vòng eo duyên dáng, thậm chí các quý ông cũng tránh được “bụng bia” sau mùa ăn tết.

BS TÔ MINH CHÂU (Hội Y học thể thao TP.HCM)

Để lại bình luận

Chưa có phản hồi.

Comments RSS TrackBack Identifier URI

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s